ถ้าพูดถึงรองเท้าวิ่งใส่กันทั่วเมืองต้องมี adidas UltraBOOST อย่างแน่นอน ด้วยเทคโนโลยีที่ใส่มาเต็มที่ในทุกส่วนของรองเท้า ทำให้กลายเป็นรองเท้าวิ่งที่ครองใจสายนักวิ่งทุกเพศทุกวัย จนในปี 2019 adidas ก็ได้เปิดตัว UltraBOOST รุ่นล่าสุด ที่ปฏิวัติวงการรองเท้าวิ่งกันเลยทีเดียว และในคราวนี้จะพาชาว Seeker ไปย้อนดูวิฒนาการของรองเท้าวิ่งสุดคูลรุ่นนี้ว่ามีความเป็นมายังไง ไปดูกันครับ

UltraBOOST 1.0

ถ้าพูดถึง adidas UltraBOOST จะเป็นไปไม่ได้ถ้าไม่พูดถึงจุดเริ่มต้นของรองเท้าตระกูล UltraBOOST กับ UltraBOOST 1.0 เปิดตัวครั้งแรกในปี 2015 กับการนำพื้น BOOST กับ Primeknit Upper มาใช้ด้วยกันเป็นครั้งแรก ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงจากการที่ Kanye West ใส่รองเท้ารุ่นนี้ จุดสังเกตของรองเท้าใน Generation แรกคือ การใช้ Mesh เพื่อความนุ่มสบายที่บริเวณข้อเท้า และ Primeknit Pattern ทรงลูกศร รวมถึงเป็นครั้งแรกที่ Outsole ได้ใช้วัสดุจากแบรนด์ยางรถยนต์ระดับโลกอย่าง Continental มาใช้ และ FitCounter หรือ Midfoot Cage ที่ใครเห็นเป็นต้องร้อง อ๋อ กันเลยทีเดียว ถือว่าเป็นการปฏวัติวงการรองเท้าวิ่งเลยครับ

UltraBOOST 2.0

ด้วยความนิยมนี้ adidas จึงได้พัฒนา UltraBOOST ในรุ่น 2.0 โดยมีการปรับรูปทรงและวัสดุบางส่วนใหม่ โดยเริ่มจาก Upper ที่เป็น Full Primeknit และหนาขึ้นซึ่งต่างจากรุ่น 1.0 ที่เป็น Primeknit กับ Mesh รวมกัน เป็นรุ่นแรกที่ใช้ Outsole ของ Continental ในทุกคู่สีซึ่งต่างจากรุ่นแรกที่ใช้เป็นบางคู่สี Primeknit Pattern มีการปรับใหม่เป็นการไล่เฉดสี Gradient ขึ้นมาครับ

UltraBOOST 3.0

ต่อกันมาติด ๆ ด้วย adidas UltraBOOST ในรุ่นที่ 3 ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นมาเล็กน้อยในแง่ของประสิทธิภาพ สิ่งที่เห็นได้ชัดเลยคือช่องระบายอากาศบน Upper ที่เอาออกไป การลดความหนาของ Primeknit มีการปรับ Pattern ใหม่เป็นแบบ Monotone และมีการปรับ FitCounter ใหม่ให้เป็นวัสดุโปร่งแสงซึ่งต่างจาก 2 รุ่นแรกที่เป็นแบบทึบครับ

UltraBOOST 4.0

สำหรับ adidas UltraBOOST 4.0 เป็นการ Facelift ในรุ่นสุดท้ายที่นำประสบการณ์จากทั้ง 3 รุ่นแรกมาร่วมกันพัฒนาจนได้ UltraBOOST ในรุ่นที่ 4 ขึ้นมา โดยเริ่มจาก Upper ที่นำรูระบายอากาศกลับมาใช้อีกครั้งแต่ยังคง Pattern แบบ 3.0 คือ Monotone Primeknit ที่บางลงในส่วนหลังเท้าแต่หนาขึ้นที่ส่วนข้อเท้าและ FitCounter หรือ Midfoot Cage ที่กลับมาเป็นแบบทึบอีกครั้ง และอีกมีการปรับ Logo ของ BOOST ที่ Insole ใหม่เป็นครั้งแรก ถือว่าเป็นการจบ UltraBOOST ภาคแรกอย่างสวยงามกับทรงที่ชาว Seeker ทุกคนจดจำกันครับ

The All-New ULTRABOOST 19 “REBOOSTED”

และแล้วก็มาถึง ULTABOOST แห่งปี 2019 ที่พัฒนาใหม่ตั้งแต่ Upper จนถึง Outsole กับ ULTRABOOST 19 รองเท้าที่ตั้งใจว่าจะให้เป็นรองเท้าที่ดีขึ้นในทุก ๆ ด้าน โดยเริ่มจากการลดชิ้นส่วนของรองเท้าลงจาก 17 เหลือเพียงแค่องค์ประกอบสำคัญเพียง 4 ชิ้นส่วนเท่านั้น เริ่มจาก Upper ที่เป็นวัสดุใหม่ที่ชื่อว่า Primeknit 360 ถูกถักทอขึ้นมาใหม่เพื่อคลุมทั้งเท้าเหมือนเป็นการใส่ถุงเท้าไปในตัวโดยในแต่ละส่วนจะมีการยืดหดให้เหมาะสมกับแต่ละส่วนของเท้าผู้ใส่ ต่อมาคือ 3D Heel Frame ที่มีการพัฒนาใหม่จากเดิมที่เป็นแบบทึบให้กลายเป็นเส้นสามมิติเพื่อให้สวมใส่ง่ายและยังวางช่วงยาวถึง BOOST เพื่อให้สวมใส่ได้ปลอดภัยขึ้น อีกหนึ่งจุดเด่นสำคัญเลยสำหรับรองเท้ารุ่นนี้คือ BOOST Midsole ที่มีการเพิ่มจำนวนเม็ด BOOST ขึ้นอีก 20% เพื่อรองรับการกดของเท้าได้ดีขึ้น และส่วนหลักส่วนสุดท้ายเลยคือ Torsion Spring ที่พัฒนามาจาก Torsion System ในตัวก่อนหน้าที่ช่วยพยุงเท้าให้เกิดจังหวะก้าวไปข้างหน้าได้ดีขึ้นกว่าตัวเดิม และยังมีชิ้นส่วนย่อย ๆ ที่สำคัญไม่แพ้กันทั้ง MidFoot Cage ที่เป็นวัสดุ Translucent แปะทับด้วย Mesh รวมถึง Pattern ของปุ่มรองเท้าที่ Outsole ที่เปลี่ยนเป็นลาย "+" เพื่อเพิ่ม Traction ให้มากกว่าเดิมเพิ่ม Gimmick ใหม่ให้กับรองเท้า ถือว่าเป็นการพัฒนาใหม่อย่างแท้จริงในทุกส่วน และชาว Seeker สามารถเป็นเจ้าของ ULTRABOOST19 ได้ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 หรือสามารถ Pre-Booking ได้จนถึงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 โดยสามารถสอบถามรายละเอียดตาม URL: https://bit.ly/2XbHszR ได้ครับ

Related Posts